Đăng bởi Admin | 30/4/16 | 0 nhận xét
Để viết được bài văn đạt điểm cao trong kỳ thi
THPT quốc gia năm 2015, ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ mạch
lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài.
Cô giáo Nguyễn
Thị Ninh, giáo viên tổ Văn Trường THPT Hà Nội - Amsterdam từng chia sẻ với thí sinh cách ôn
tập và làm bài văn đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trên báo Dân
trí.
Mỗi bài văn
cần có luận điểm rõ ràng
Muốn đạt hiệu
quả cao môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp, thí sinh phải nắm chắc được kết cấu
bài thi.
Đối với câu nghị
luận xã hội, thí sinh phải nắm
chắc kỹ năng làm nghị luận xã hội, biết tổ chức ý trong bài. Học sinh cần chú
ý cách tổ chức luận điểm như sau:
- Luận điểm
phải khoa học, chính xác
- Luậ̣n điểm phải rõ ràng, mạch lạc
- Luận điểm phải có tính hệ thống
- Luận điểm phải sâu sắc mới mẻ (đề̀̀ xuất được ý kiến mới)
- Luậ̣n điểm phải rõ ràng, mạch lạc
- Luận điểm phải có tính hệ thống
- Luận điểm phải sâu sắc mới mẻ (đề̀̀ xuất được ý kiến mới)
Có kết cấu sáng tạo
Đối với phần
Nghị luận văn học, các sĩ tử ôn thi tốt nghiệp - đại
học phải nắm
rõ xuất xứ, chủ đề tác phẩm văn học ra đời trong hoàn cảnh nào. Đối với văn
xuôi thì nắm vững cốt truyện, nhân vật, chi tiết, nội dung nghệ thuật, những sáng
tạo độc đáo trong tác phẩm.
Nếu muốn viết
được bài văn đạt điểm cao, ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ
mạch lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài.
Khi bàn luận hoặc phân tích có đưa ra được những ý kiến mới, đòi
hỏi người viết có cảm thụ tinh
tê ́và khả năng tư duy độc lập, chọn được dẫn chứng tiêu biểu, trúng
vấn đề, có lời bình hay, phát hiện độc đáo.
Ngoài ra, cũng
phải chú ý việc triển khai ý khi phân tích tác phẩm văn xuôi phải
mạch lạc, lôgic, từ khái quát đến cụ thể. Các ý có sự liên kết
chặt chẽ.
Phân tích sâu
rồi mới mở rộng so sánh với các tác phẩm tương đồng. Nên đa dạng
hóa câu văn, kết hợp câu nghị luận với câu nghi vấn, câu khẳng định,
câu biểu cảm, câu văn giàu hình ảnh... Phải huy động vốn từ phong
phú.
Với tác phẩm
thơ, học sinh cần nắm chắc hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
Tác phẩm thơ
khác với văn xuôi. Văn xuôi thiên về chi tiết, nội dung cốt chuyện còn ở thơ là
hệ thống hình tượng và ngôn từ, hình ảnh.
Khi phân tích
đoạn thơ, học sinh nên đặt trong chỉnh thể tác phẩm và phải nắm được ý chủ đạo,
phân tích mối quan hệ giữa đoạn thơ và nghệ thuật song song để làm nổi bật tư
tưởng nội dung chính của đoạn thơ.
Dù phân tích văn
xuôi hay thơ thì thí sinh nên nhớ để vị trí của nhà văn trong tiến trình văn
học.
Đối với đề thi
Văn “mở”, tạo khoảng rộng cho chủ thể sáng tạo. Thí sinh không nhất thiết phải
theo thứ tự A,B,C giải thích vấn đề tại sao,
như thế nào. Tất nhiên, về mặt cốt lõi bên trong phải tuân theo lôgic nhưng làm
mới vấn đề đó bằng cách đặt một câu chuyện nhập vào bài luận, từ vấn đề đó mình
bàn luận ra.
Cùng mục đích
giúp thí sinh đạt điểm cao môn Văn trong kỳ thi THPT quốc gia năm
2015, thầy Phạm Hữu Cường, giảng viên môn Văn, Trường đại
học Sư phạm Hà Nội từng chia sẻ: "Khi nhận đề thi, thí sinh nên đọc thật
kỹ đề bài thi, chú ý đến các từ ngữ quan trọng trong đề để từ đó xác định đúng
yêu cầu, nội dung trong đề bài. Khi làm bài, thí sinh nên làm đủ các câu trong
đề, bởi nội dung dù sơ sài một chút thí sinh vẫn được điểm cao hơn nhiều so với
việc bỏ bớt đi một câu và tập trung làm quá chi tiết những câu khác”.
Cũng theo thầy
Cường, cái khó của đề thi môn Văn là ở chỗ thí sinh phải giải quyết được đầy
đủ, sâu sắc yêu cầu của đề trong một thời gian hạn hẹp. Vì vậy khi làm bài thi,
thí sinh nên chú ý đến việc phân bổ thời gian hợp lý và dành ít phút viết thật
nhanh ý chính ra nháp để tránh quên ý khi làm bài.
#HÃY LIKE HOẶC SHARE NẾU BẠN THẤY BÀI VIẾT CÓ ÍCH NHA!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã nhận xét !
- Hãy bấm Theo dõi dưới chân trang để nhanh chóng nhận được những bài viết mới nhất từ Thư viện Tài liệu học tập